Friday, March 30, 2012

จัดการ Driver ในเครื่องแบบง่ายๆด้วย Driver simple (ง่ายสมชื่อจริงๆ)

ปัญหาโลกแตกอีกอย่างนึงของการใช้งาน  Windows และเครื่อง PC นั่นก็คือ การปวดหัวกับการจัดการ Driver .. หรือชุดโปรแกรมจัดการอุปกรณ์ในเครื่องเรานั่นเอง อ๊ะ แต่เผื่อหลายๆคนไม่รู้จักว่า Driver คืออะไร ขออธิบายคร่าวๆดังนี้
อันว่า Driver ก็คือ โปรแกรมเฉพาะกิจที่ติดตั้งลงไปในเครื่อง PC ของเรา จุดประสงค์ก็คือ ทำให้ Windows หรือระบบปฏิบัติการที่เราใช้งานอยู่ รู้จักกับอุปกรณ์ที่เราติดตั้งเข้าไป ซึ่งอุปกรณ์ทุกตัวบนโลกนี้ จำเป็นต้องใช้ Driver ทั้งสิ้น อันไหนที่เสียบเข้าไปแล้วใช้ได้เลย ไม่ได้แปลว่า ไม่ต้องใช้ แต่ตัว Windows มันจะมีฐานข้อมูล Driver อยู่ส่วนหนึ่งอยู่แล้ว เพื่อรองรับอุปกรณ์พื้นฐานบางส่วนครับ



แต่หลังๆมาเนี่ย อุปกรณ์เสริมบนเครื่องพีซีของเรามีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอเทพ , กล้องเว็บแคม , Printer แบบ All-in-One , Wiremuch less LAN และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งไอ้ตอนใช้งานปกติมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่ตอนที่ Windows ของเราพังแล้วเราต้อง Format เครื่องนี่สิ  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม