Saturday, March 31, 2012

เทคนิค 7 ข้อสำหรับการเริ่ม Backup งานของคุณเอง

การ Backup คืออะไร?
Backup หรือภาษาไทยที่เรียกกันว่า การสำรองข้อมูลนั้น ก็คือ การทำยังไงก็ได้ ให้เรามีข้อมูลที่เราคิดว่า  สำคัญ หายไม่ได้ เสียก็ไม่ได้ เก็บไว้ในที่นึงอย่างปลอดภัย ซึ่งเทคนิคง่ายๆที่ผมใช้ในการเริ่มการ Backup ก็มีดังต่อไปนี้ครับ


สำรวจตัวคุณเองก่อนว่าอะไรในเครื่องสำคัญและหายไม่ได้ เช่น รูปถ่ายที่ไปเที่ยว , เอกสารต่างๆ , ไฟล์โปรแกรม , License ของ โปรแกรมที่ซื้อไว้ อันนี้ก็ต้องสำรวจในเครื่องกันเอาเองนะครับ
สำรวจปริมาณของข้อมูลที่เราจะ Backup ซึ่งส่วนนี้จะมีผลกับ สื่อที่เราจะนำ ข้อมูลสำรองของเราไปเก็บครับ
ตรวจสอบความถี่ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เราจะเก็บ เช่น ถ้าเกิดข้อมูลเป็นเอกสารที่เราสร้างมาแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เช่นพวก รายงานหรือวิทยานิพนธ์ ตรงนี้ก็อาจจะเขียน CD/DVD เก็บไว้ได้ แต่ถ้าเกิดเป็นไฟล์รูปภาพที่เพิ่มขึ้นทุกวัน , เอกสารการงาน อันนี้ก็อาจจะต้องเปลี่ยนสื่อที่จะเก็บข้อมูลเป็นพวก External Harddisk แทน
จัดเรียงข้อมูลที่จะ Backup ให้เป็นหมวดหมู่ ตรงนี้จะทำให้เราสามารถ Backup ได้ง่าย เพราะเวลาที่เราเพิ่มไฟล์ใหม่เข้าไปในระบบ Backup เราจะเข้าใจทันทีว่า งานที่จะ Backup  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม