Saturday, March 31, 2012

มารู้จักกับตัวดักจับข้อมูลหรือ Sniffer กันเถอะ

ตอนนี้บรรดากระแสคนใน Social Networking ของประเทศไทย รวมไปถึง Net User จะพูดกันหนาหูมาก เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า  ไอซีทีจับมือ5 หน่วยงานวางแนวกำกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งผลของมันทำให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยเริ่มตื่นตัวกับสิ่งที่เรียกว่า ความเป็นส่วนตัวบนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยสนใจกันเลย (ลองอ่านเรื่องความเป็นส่วนตัวได้จาก Blog ของ @markpeak และ @molek ได้นะครับ) ดังนั้นโปรแกรมแจกฟรีตอนนี้ก็ต้องเอาให้เข้ากับประเด็นร้อนที่กำลังระอุในบ้านเราซะหน่อย ผมเลยจะมาแนะนำ เครื่องมือที่พวกเรา Network Admin ใช้ในการตรวจสอบสถานะของ Network กัน ที่เรียกว่า Wireshark ครับ


Wireshark เป็นโปรแกรมประเภท Packet Analyzer หรือตัววิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งกันไปใน Network .. ความสามารถของ Wireshark มี 2 อย่างง่ายๆครับ อย่างแรกก็ดักจับข้อและบันทึกมูลทุกอย่างที่ผ่านการ์ด LAN หรือ Network Interface Card ใดๆของเรา และอีกข้อก็คือเอามาแสดงผลให้เราดู เพื่อที่เราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าตอนนี้มีข้อมูลอะไรอยู่บ้างวิ่งใน Network ส่วนใหญ่ จะเอาไว้แก้ไขปัญหาบน  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม