Saturday, March 31, 2012

สแกน Wi-Fi ด้วย InSSIDer

จู่ๆ Wi-Fi ที่บ้านผมเกิดปัญหาหลุดบ่อยผิดปกติ แต่ลองใช้เครื่องเดสก์ท็อปที่ต่อสายแลนตรงกับเราเตอร์ก็ไม่เกิดปัญหาอะไร เลยเดาว่าปัญหาน่าจะเกิดจาก channel ของ Wi-Fi ชนกัน เพราะดูจากรายชื่อ Wi-Fi แล้วมันมีเยอะกว่าแต่ก่อนมาก (เน็ตเวิร์คแอดมินผมสอนมาดีครับ ได้ข่าวว่าชื่ออะไรๆ @ripmilla ประมาณนี้ )
ผมระลึกชาติได้ว่า อาจารย์ศุภเดชเคยเขียนแนะนำตัวสแกน Wi-Fi ใน Freeware.in.th ครั้งหนึ่ง ลองค้นดูก็เจอกับ NetStumbler ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมสูงในต่างประเทศเช่นกัน ผมเลยดาวน์โหลดมาทันทีแบบด่วนๆ อารมณ์กำลังร้อน แต่ปรากฎว่ามันใช้ไม่ได้
อาการที่ผมเป็นคือมันจะขึ้นเตือนว่า No AP Active และไม่สามารถทำอะไรมากกว่านี้ได้ ผมเดาเอา (อีกแล้ว) ว่า NetStumbler ไม่รองรับ Windows 7 ซึ่งตรวจสอบแล้วก็พบว่าสมมติฐานถูกต้อง เพราะรุ่นสุดท้ายของมัน 0.4.0 ออกมาตั้งกะปี 2004 โน่น
เราไม่เคยเดินเดียวดายครับ คนเซ็ง NetStumbler มีไม่ใช่น้อย และสุดท้ายมีคนสร้างโปรแกรมทดแทนขึ้นมา ชื่อของมันคือ InSSIDer (มาจากคำว่า insider  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม