Tuesday, March 27, 2012

โปรแกรมTYPLive.com เมื่อสมุดหน้าเหลืองปรับโฉมหน้าใหม่

สมุดหน้าเหลือง น่าจะเป็นบริการที่ใครๆหลายคนเคยใช้เมื่อนานมาแล้วไม่รู้ยังจะมีเด็กสมัยนี้จำได้อยู่หรือเปล่า  แต่ผมยังจำได้เลย ว่าตอนเด็กๆที่บ้านจะมีหนังสือเล่มใหญ่บึ้มที่ข้างในมีแต่เบอร์โทรศัพท์แล้วก็เบอร์บ้านใครก็ไม่รู้อยู่เต็มไปหมดยังสงสัยอยู่เลยว่าทำไมไปบ้านไหนก็เจอ ตอนหลังถึงมารู้ว่า สมุดหน้าเหลืองเล่มนั้น ก็สมุดที่เก็บฐานข้อมูลของคนที่ทำธุรกิจในด้านต่างๆและแจกจ่ายไปตามบ้านเพื่อสามารถโฆษณาธุรกิจของแต่ละคนได้ แต่พอเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ต คนเราก็เปลี่ยนจากสมุดหน้าเหลืองมาเปิด Google กันแทน  แต่ทางสมุดหน้าเหลืองก็ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่เฉยๆ พยายามปรับปรุงบริการต่างในตัวเว็บไซต์เพื่อให้รองรับต่อความต้องการในยุคสมัยใหม่ จนกลายมาเป็นเว็บที่ชื่อว่า TYPLive.com ครับ

หลังจากการปรับตัวก็ทำให้เกิดบริการบนเว็บไซต์ต่างๆมากมาย จนทำให้ TYPLive.com กลายเป็นเว็บที่มีผู้ใช้งานกว่า 5 ล้านครั้งต่อเดือน และได้รับรางวัลเว็บไซต์ที่มีผู้เยี่ยมชมสูงสุดในหมวดธุรกิจประจำปี 2011 ครับ
ปัจจุบันฐานข้อมูลของ สมุดหน้าเหลืองหรือ TYPLive.com มีข้อมูลทางธุรกิจมากกว่า 7 ล้านเลขหมาย และทุกเลขหมายได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีตัวตนจริงๆ ส่วนการค้นข้อมูลก็ใช้ระบบฐานข้อมูลที่เรียกว่า quickly Search ชองทาง Microsoft ที่เชื่อถือได้ว่า ทำงานได้อย่างรวดเร็ว
ซึ่งวันนี้ผมจะมารีวิวสองส่วน ในเว็บ TYPLive.com ให้แฟนๆ freeware.in.th ได้รู้จักกันซักหน่อย แต่ถ้าอยากดูรีวิวส่วนอื่นๆ สามารถเข้าไปที่ Blog ของพี่หลามจิ๊กโก๋ไอที ได้นะครับ ซึ่งส่วนที่ผมจะมารีวิวให้ชม นั่นคือ MAPS ครับ
ปัจจุบัน การค้นหาธุรกิจที่เราต้องการอะไรซักอย่าง รู้เบอร์โทรอย่างเดียวไม่พอ บางทีต้องรู้ด้วยว่า ที่ๆเราติดต่อไปอยู่ที่ไหน  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม