Tuesday, April 3, 2012

สร้างพีซีอีกเครื่องในเครื่องเราด้วย VirtualBox

เมื่อก่อนตอนที่ผมยังอยู่ในวงการเน็ตเวิร์คใหม่ๆ ผมรู้สึกว่า การอยู่ในวงการนี้เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมากๆ เพราะ ของแพงเหลือเกิน เมื่อก่อนสาย LAN เส้นเป็นร้อย , Switch ตัวละหลายพัน .. ไหนจะ Router , Firewall มาถึงยุคใหม่ๆก็มีอีกสารพัด แถม ถ้าจะฝึกหัดทำ Network ก็ต้องมีเครื่องหลายๆเครื่อง เพราะถ้ามีเครื่องเดียว คงไม่เรียก Network ในยุคแรกๆนั้นผมจึงต้องหัด Network ผ่านทางห้อง Lab วิศวะของทางมหาลัย ซึ่งก็เหนื่อยมาก เพราะไม่ค่อยมีใครสอน ในตอนนั้นผมคิดว่า ถ้ามีโปรแกรมอะไรที่คอยจำลองเครื่อง ขึ้นมาอีกซักเครื่องในเครื่องเรา ให้หัดทำพวกระบบ Client-Server ก็คงดีไม่ใช่น้อย..แต่ตอนนี้ (จริงๆมีมาตั้งนานแล้วล่ะ มันมีโปรแกรมที่คอยสร้างเครื่องพีซีอีกเครื่องนึงในเครื่องเราแล้วครับ เป็นของฟรีชื่อว่า Sun VirtualBox นั่นเอง


Sun VirtualBox เป็นโปรแกรมประเภท Virtual Machine หรือโปรแกรมจำลองเครื่อง โดยอาศัยทรัพยาการในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ที่ตอนนี้ มีใช้กันเหลือๆ ทั้ง CPU  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม