Tuesday, April 3, 2012

หมดปัญหากับการจัดการรหัสผ่านด้วย Password Utilities

รหัสผ่าน หรือ Password เป็นของที่อยู่คู่โลกคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่สมัยแรกๆ ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะมีปัญหาเกี่ยวกับรหัสผ่านไม่ใช่น้อย เพราะเวลาที่เราไปเปิด Account อะไร ถ้าระบบมันให้เราตั้งรหัสผ่าน ดูจะเป็นการบ้านที่ยากไม่ใช่น้อย หลายๆคนก็มักง่าย เอากันแค่ 1234 , test , หรือเอาวันเกิดตัวเองใส่เป็น Password กันซะงั้น ซึ่งผมอยากจะบอกเลยครับ ว่าโคตรปลอดภัยเลย (เฮ้ออออ)


บางคนทำงานในองค์กรใหญ่ๆ ทางบริษัทก็ออกกฏมาว่า เวลาตั้งรหัสผ่านจะต้อง มีความยากระดับโน้น นี้ เดือดร้อนอีก ก็เลยตั้งรหัสผ่านให้มัน ยากๆ แบบมั่วๆ แล้วดันจำไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องจดไปแปะหน้าจอ แล้วจากนั้นก็โดน Hack อีก .
บางคนเป็น Admin ในองค์กร (เช่นผม) ตัดปัญหา ไม่ต้องให้ผู้ใช้งานคิด Password เอง ก็ต้องมานั่งปวดหัว นั่งเทียน เขียนรหัสผ่านมากมายให้ผู้ใช้เหล่านั้น ยิ่งถ้าเกิดเจอ User ซัก 100 คนนี่บางทีถึงขั้นอ้วกเป็นเลือดเลยนะครับ
ช่วงแรกๆผมก็ปวดกระโหลกกับการต้องมานั่งตั้ง รหัสผ่านให้กับ User มากๆ หลังๆก็เลยหาเครื่องมือตัวนึงมาช่วยจัดการปัญหานี้ มันคือ Password  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม