Saturday, April 7, 2012

Notebook Hardware Control : บริหารพลังงานในโน๊ตบุ๊ค

ตั้งแต่ Notebook ใช้ชิปเซ็ตของ Intel ที่เรียกว่า Centrino มา เราก็มีความสามารถในการปรับความเร็วของ Notebook ให้แปรผันกับอัตราการใช้พลังงานที่เรามี เช่นถ้าเราใช้แบทเตอรี่ แต่ทำงานแค่ MS Word เราอาจจะใช้ CPU ความเร็วต่ำๆเพื่อประหยัดพลังงานของ Notebook เพื่อให้มันทำงานได้นานๆก็เป็นได้ ซึ่งโน๊ตบุ๊คแต่ละเจ้า ก็จะมีโปรแกรมควบคุมการใช้พลังงานในเครื่องได้ แต่บางยี่ห้อก็ไม่ วันนี้ผมเลยมานำเสนอโปรแแกรมที่จะควบคุมพลังงานบนเครื่องของเราและทำให้เราใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น นั่นคือโปรแกรม Notebook Hardware Control ครับ


โปรแกรม Notebook Hardware Control เป็นผลงานของ Manfred Jaider ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่ที่ Italy ครับ ตอนปี 2004 เค้าบอกว่า เค้าซื้อ Notebook มาใหม่ แล้วพัดลมมันเสียงดังมาก เค้าเลยเขียนโปรแกรมควบคุมพัดลม จน สุดท้ายมันก็พัฒนามาเป็น NHC ตัวนี้ ซึ่งมีทั้งตัว Free และ ตัว Pro  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม