Thursday, April 5, 2012

จัดระเบียบเนื้อที่ใน HDD ด้วย Auslogic

การจัดระเบียบ หรือการทำ Defragment Disk นั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราควรจะทำกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราทุกๆ 1 หรือ 2 เดือน การทำ Defragment จะช่วยให้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ของเราเรียงต่อกัน และทำให้อ่านข้อมูลได้อย่างราบรื่น แต่ Windows Defragment Tools ที่ทาง Microsoft ให้มา ก็งั้นๆอย่างมาก วันนี้ผมจึงมาแนะนำโปรแกรมช่วย Defragment ดีๆอย่าง Auslogic Disk Defrag ครับ


การเก็บข้อมูลใน ฮาร์ดดิสก์จะเป็นลักษณะของ Block ซึ่งแต่ละ Block จะมีขนาดตาม File method ที่ใช้ เช่น NTFS , FAT32  หรืออะไรก็ว่าไป ส่วนใหญ่บ้านเราจะเป็น NTFS กัน ไซส์ของแต่ละ Block ก็จะประมาณ 4k  คิดซะว่า ฮาร์ดดิสก์คือแก้วขนาด 4K เรียงๆต่อกันละครับและ ข้อมูลก็คือ น้ำที่ใส่เข้าไปในแก้ว  ไฟล์แต่ละไฟล์ก็คละกันไปคละกันมาบน  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม