Sunday, April 8, 2012

FastStone Image Viewer : ตกแต่งและดูรูป

จริงๆแล้วช่วงนี้เป็นช่วงพิเศษในรายการแบไต๋ ไฮเทค แนะนำโปรแกรมดีๆ และฟรีๆ ที่เราสามารถนำมาทดแทนโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ทั้งหลายต่างๆ ทั้งในเครื่องและในองค์กรของเราได้ ซึ่งปัญหาของการละเมิดลิขสิทธิ์ในบ้านเรานอกจากเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ ทำให้ต่างประเทศใช้นิสัยเสียเราในการกดดันด้านการค้าแล้ว ยังเป็นปัญหาด้านจิตใจให้กับคนไทยอย่างเราๆอีก เพราะจะทำให้มักง่ายและไม่ค่อยเห็นประโยชน์และคุณค่าของคำว่า ลิขสิทธิ์และค่าความคิด แต่จะให้อยู่ดีๆงดการละเมิดที่เราทำกันมานานนับสิบปีแล้ว วิ่งไปซื้อซอฟท์แวร์ให้ถูกลิขสิทธิ์ทั้งหมดก็ใช่เรื่อง เอาเป็นว่า ค่อยๆเปลี่ยนตัวผิดลิขสิทธิ์ในเครื่องให้กลายมาเป็นตัว ฟรีแวร์ แชร์แวร์ หรือ โดเนทแวร์ แล้วตัวไหนจะใช้เพื่อการสร้างสรรงานแบบขาดไม่ได้จริงๆ ค่อยซื้อก็ได้ครับ

ถ้าอยากถกเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์มันส์ๆล่ะก็ ขอเชิญที่ blognone node นี้ และ node นี้ เลยครับ
เอาล่ะเกริ่นกันมานาน จากนี้ไป ผมจะมารีวิว ซอฟท์แวร์ดีๆ ฟรีๆในคลังไฟล์ของผม ที่ผมค่อยๆรวบรวมมา ให้แฟนๆไปเลือกใช้ เลือกโหลดกันนะครับ
โปรแกรมดูรูปดีๆ FastStone Image Viewer (http://www.faststone.org)

พูดถึงโปรแกรมดูรูปจริงๆแล้วใน Windows XP มีโปรแกรม Windows envision and Fax Viewer ให้ใช้กันอยู่แล้วนะครับ แต่เอาเข้าจริงๆ เราก็ต้องการของที่มันมีดีมากกว่านั้น หลายคนจึงเลือกที่จะใช้ ACDSEE แบบ  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม