Tuesday, April 3, 2012

Backup ครบวงจรด้วย Toucan

ผมมักจะได้ยิน ปัญหานึงบ่อยมากๆ ตั้งกะทำงานรับตอบปัญหาคอมพิวเตอร์มา นั่นก็คือ คำถามที่ว่า ไฟล์หาย ทำไงดีครับ กู้ได้ไหม หรือ ฮาร์ดดิสก์พัง ทำไงดีไฟล์เพียบเลย ซึ่ง โอเคล่ะ ผมอาจจะแนะนำโปรแกรม กู้ไฟล์อย่าง Free Undelete ไป แต่จริงๆแล้ว มันเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ จริงๆแล้ว เราต้องหมั่น Backup ไฟล์บ่อยๆไม่ใช่หรอ ยิ่งอันไหนสำคัญยิ่งต้อง Backup วันนี้มีโปรแกรมช่วย Backup แบบง่ายๆมาฝากกันครับ


โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า Toucan (ทูแคน) เป็นผลงานของ Steve Lamerton ซึ่งเขียนโปรแกรมตัวนี้มาเป็น Portable App ด้วยครับ สามารถก๊อปลง Thumbdrive ไปใช้งานได้ด้วย ไม่ใช่แค่ทำงานบนเครื่องเราอย่างเดียว ซึ่งเจ้า Toucan เนี่ยจะช่วยเราจัดการข้อมูลของเราให้มันปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการ Backup และ การเข้ารหัสครับ  โดยที่ความสามารถของ Toucan ก็คือ

Sync : การทำให้  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม