Saturday, April 7, 2012

AxCrypt : เข้ารหัสไฟล์เพื่อความปลอดภัย

ได้รับใบคำร้องจาก Freeware Request Form อีกแล้ว คราวนี้มาจากคุณ สิืืทธิพงษ์ บอกว่า อยากได้โปรแกรมเข้ารหัสไฟล์และ ฮาร์ดดิสก์เผื่อที่ว่า บางทีส่งเครื่องไปซ่อมหรือเครื่องหาย อย่างน้อยไฟล์จะได้ปลอดภัย ผมก็ไปค้นเจอ OpenSource มาได้หนึ่งตัว ซึ่งเจ้านี่ชื่อว่า AxCrypt ครับ


ผมว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เอง ก็น่าจะเป็นข้อมูลข้างในนะครับ บางอย่างเป็นของสำคัญเช่น รหัสบัตรเครดิต ไฟล์ Password หรือ ข้อมูลส่วนตัวทั้งหลายมากมายเนี่ย เกิดตกไปอยู่ในมือคนอื่นก็เป็นเรื่องที่แย่อยู่ . ธรรมดาแล้วมันก็ไม่น่าจะตกไปอยู่ในมือคนอื่นได้ แต่ถ้าเกิดสถานการณ์อย่าง Notebook หาย หรือ เราส่ง Notebook ไปซ่อม จะมั่นใจได้ยังไงว่า ข้อมูลของเรามันไม่ได้ถูกเปิดโดยคนที่ไว้ใจไม่ได้
ดังนั้นผมจะมาแนะนำโปรแกรมเข้ารหัสไฟล์ในเครื่องเราที่ชื่อว่า AxCrypt ครับ โปรแกรมตัวนี้เป็นผลงานของบริษัท Axantum Software ซึ่งก่อตั้งโดย Svante  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม