Saturday, April 7, 2012

สำรวจเส้นทางการจราจรด้วย Traffy

ในช่วงที่ กระแส ม็อบเสื้อแดง กำลังออกอาละวาดป่วนเมืองเหมือนก๊อตซิลล่าบุกแบบนี้  ผมเข้าใจดีเลยว่า ทุกท่านที่ใช้รถในการเดินทาง คงจะต้องหงุดหงิดกับเรื่องราวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาแน่ๆ เพราะวันนั้นเป็นวันที่ผมเดินทางจาก พารากอน ไปซีคอนสแควร์ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่งเต็มๆ จากการที่ม็อบออกมายึดอนุสาวรีย์ เอาเต๊อะ ตอนนั้นผ่านไปแล้วก็ช่างมัน แต่เรามาดูอนาคตกันดีกว่าครับ ว่าจะทำยังไง เราถึงจะสามารถมองเห็นเส้นทางจราจรที่เราจะไปก่อนออกเดินทางเพื่อที่ว่า เราจะสามารถหลีกลี้หนีรถติด เพื่อให้ไปถึงที่หมายได้เร็วที่สุดกัน


บริการที่ผมนำมาเสนอเป็นผลงานของทาง Nectec ร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร ชื่อว่า Traffy ครับ ซึ่งเจ้า Traffy เนี่ยก็เป็นผลงานโปรแกรมมิ่งแบบ MeshUp ซึ่งผมนับถือเลยว่าแจ๋วจริงๆ การทำงานของ Traffy ก็คือ จะนำเอาข้อมูล Google Map มาบวกกับข้อมูลของป้ายจราจรอัจฉริยะ จากนั้นก็ทำการรายงานผลการจราจรพื้นที่จ่างๆว่า อยู่ในระดับที่ รถติดขนาดไหนกัน

คุณสามารถเข้าใช้งาน Traffy ได้ที่ http://traffy.nectec.or.th ซึ่งนอกเหนือจา่กการเข้าเว็บด้วย Browser ปกติแล้ว ยังสามารถใช้อุปกรณ์ โทรศัพท์มือถือเข้าดูได้อีกด้วย ซึ่ง ถ้าเป็น iPhone สามารถเข้าได้ผ่าน http://traffy.nectec.or.th ได้เลย  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม