Saturday, April 7, 2012

Stickies : แปะข้อความกันลืม

ใครที่ทำงานเอกสารกันบ่อยๆ คงจะคุ้นเคยกันดีกับกระดาษ Post-IT ที่เราเอาไว้ใช้เขียนโน๊ตสั้นๆแล้วแปะกันลืมไว้ตามที่ต่างๆ (ที่ผมเห็นบ่อยสุด ก็เอาไว้เขียน Password แปะไว้ข้างจอ โอ้ กรรมของเวรจริงๆ) แล้วทีนี้ถ้าคนทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อย่างเรา อยากจะได้กระดาษ Post-IT แบบโปรแกรมมาแปะไว้ที่หน้าจอเพื่อเอาไว้กันลืมเวลาต้องทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งมันจะมีให้เราใช้ไม๊เนี่ย


มีครับผม ฮ่า . เจ้านี่เป็นโปรแกรมที่ชื่อว่า Stickies ซึงเขียนโดยโปรแกรมเมอร์ชาวอังกฤษที่ชื่อว่า Tom Revell อ้อ พี่แกเปิดบริษัทด้วยชื่อว่า Zhorn Software มีโปรแกรมดีๆอื่นๆอีกเพียบเลย ไว้วันหลังจะมารีวิวทีละตัวให้ฟังนะครับ
เจ้า Stickies เป็นโปรแกรมกระดาษแปะหน้าจอ ซึ่งความสามารถของมันก็คือจะสร้างกรอบโปรแกรมให้เราเขียนอะไรลงไปก็ได้ไว้เพื่อกันลืม แต่มันยังมีข้อดีมากกว่านั้นเยอะเลยครับ มาดูกันทีละข้อเลย

เมื่อคุณสร้าง Stickies มาแปะหน้าจอซักแผ่น มันจะไม่ไปไหน ถึงแม้ว่าคุณจะปิดเครื่องหรือรีเซ็ตก็ตาม
คุณสามารถแก้ไขหน้าตาของ Stickies ไม่ให้เป็นแค่กระดาษเหลืองๆก็ได้ เพราะเราสามารถเปลี่ยน Font รูปแบบ และ Background ให้โน๊ตแต่ละแผ่นของเรา หรือจะสร้างเป็น Template ไว้ใช้งานก็ได้
นอกเหนือจากการวาง Stickies ไว้บนหน้าจอ คุณยังสามารถนำมันไปแปะกับโปรแกรมอะไรก็ได้ โดยที่ Stickies จะเกาะโปรแกรมเหล่านั้นไปตลอด ถึงแม้จะปิดโปรแกรมก็ตาม
เราสามารถส่ง Stickies  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม